5 phương pháp “vàng” giúp học sinh THCS tự học hiệu quả
22.02.2021 09:17
Dưới đây sẽ là 5 phương pháp tự học hiệu quả giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh và hiệu quả hơn. Phụ huynh và học sinh lớp 6-9 cùng xem nhé!
Phương pháp tự kiểm tra
Không
giống như một bài kiểm tra chính thức để đánh giá kiến thức, tự kiểm tra
là việc người học tự thực hành để kiểm tra chính mình, ở bên ngoài lớp
học. Phương pháp này có thể bao gồm việc sử dụng các tấm bìa (bằng giấy
hoặc điện tử) để kiểm tra việc nhớ lại hoặc trả lời các bài tập ở cuối
một chương sách. Mặc dù hầu hết học sinh đều muốn làm kiểm tra ít chừng
nào tốt chừng ấy, hàng trăm thí nghiệm cho thấy rằng tự kiểm tra giúp
cải thiện việc học và giúp ghi nhớ được lâu.
Phương pháp này mang lại hiệu quả cao cho người học (Nguồn ảnh: Nguồn ảnh: Hola.edu.vn)
Trong
một nghiên cứu, học sinh được yêu cầu ghi nhớ các cặp từ, một nửa trong
số đó sau đó được tham gia một bài kiểm tra khả năng nhớ lại. Một tuần
sau, các học sinh này nhớ được 35% các cặp từ trong bài kiểm tra, so với
chỉ có 4% đối với những học sinh không tham gia kiểm tra.
Phương
pháp này có hiệu quả cao. Việc tự kiểm tra có thể thực hiện được một
cách rộng rãi trên nhiều thể thức, nội dung, lứa tuổi, và khoảng thời
gian cần ghi nhớ.
Phương pháp phân bổ thời gian ôn tập
Học sinh thường tập trung học nhồi ngay trước khi có bài thi hoặc kiểm tra. Tuy nhiên,việc
phân phối thời gian học tập hợp lý sẽ hiệu quả hơn nhiều. Trong một thí
nghiệm kinh điển, học sinh được học các từ tiếng Anh được dịch ra từ
các từ trong tiếng Tây Ban Nha, sau đó ôn lại trong sáu phiên. Một nhóm
đã ôn trong các phiên liên tiếp nhau, một nhóm ôn các phiên cách ngày và
một phần ba số học sinh còn lại đã ôn các phiên cách nhau 30 ngày. Các
học sinh trong nhóm cuối nhớ bản dịch tốt nhất. Trong một phân tích 254
nghiên cứu được thực hiện liên quan đến hơn 14.000 người tham gia, học
sinh nhớ lại được nhiều hơn khi phân bổ thời gian học cách quãng (nhớ
được 47% của toàn bộ) so với việc học dồn (nhớ được 37%).
Nguồn ảnh: wallstreetenglish.edu.vn
Phương pháp hỏi đáp chi tiết
Tò mò là
bản năng tự nhiên của con người, chúng ta luôn tìm kiếm những kiến giải
về thế giới xung quanh mình. Một số lượng lớn các bằng chứng cho thấy
rằng gợi ý người học trả lời các câu hỏi “Tại sao?” cũng làm cho việc
học tập dễ dàng hơn.
Trong
phương pháp này, thường được gọi là phương pháp “hỏi đáp chi tiết”
(elaborative interrogation), người học đưa ra câu trả lời cho các sự
kiện, chẳng hạn như “Tại sao điều này có nghĩa là …?” hoặc “Tại sao điều
này lại đúng?”.
Nguồn ảnh: c2educate.com
Chẳng
hạn, trong một thí nghiệm, học sinh đọc được câu “người đàn ông đói bụng
đã ngồi vào xe.” Các thành viên của nhóm hỏi đáp chi tiết được yêu cầu
giải thích lý do tại sao, trong khi nhóm khác đã được cung cấp sẵn một
lời giải thích, chẳng hạn như “người đàn ông đói bụng đã lên xe để đi
đến nhà hàng.” Nhóm thứ ba chỉ đơn giản là đọc từng câu trên. Khi được
yêu cầu nhớ lại ai đã làm gì (“Ai đã lên xe?”), trong nhóm hỏi đáp chi
tiết có khoảng 72% học sinh trả lời đúng so với khoảng 37% trong các
nhóm khác.
Phương pháp tự giải thích
Người
học phải đưa ra lời giải thích cho những gì họ học, xem xét quá trình tư
duy đối với những câu hỏi kiểu như “Câu văn này cung cấp thông tin mới
gì cho bạn?” “Nó có liên quan như thế nào đến những gì bạn đã biết?”
Tương tự như phương pháp nêu câu hỏi và trả lời, phương pháp tự giải
thích có thể giúp tích hợp hiệu quả thông tin mới học được với kiến thức
đã có sẵn.
Nguồn ảnh: freelance-writing.lovetoknow.com
Phương pháp học hành xen kẽ
Một cách
trực quan, người học thường có xu hướng chia việc học ra thành các khối
kiến thức, hoàn thành xong việc học một chủ đề hoặc một dạng bài tập
trước khi chuyển sang phần tiếp theo. Nhưng trong nghiên cứu về cách tự
học hiệu quả tốt nhất gần đây đã chỉ ra lợi ích của phương pháp thực
hành xen kẽ. Trong đó, học sinh sẽ học luân phiên các chủ đề hay các
dạng bài toán khác nhau.
Chẳng
hạn trong một nghiên cứu, các học sinh đã học cách tính thể tích của bốn
dạng vật thể khác nhau. Đối với phương pháp chia việc học thành khối
kiến thức, họ phải hoàn thành tất cả các bài tập đối với một dạng vật
thể trước khi chuyển sang dạng vật thể tiếp theo. Trong phương pháp thực
hành xen kẽ, các bài toán về 4 dạng đã được trộn xen kẽ với nhau. Trong
bài kiểm tra thực hiện một tuần sau đó, nhóm sử dụng phương pháp thực
hành xen kẽ làm chính xác hơn 43% so với nhóm học theo phương pháp chia
khối kiến thức. Việc học xen kẽ các kiến thức giúp người học có được kĩ
năng lựa chọn phương pháp phù hợp và khuyến khích họ so sánh các dạng
bài tập khác nhau.
Nguồn ảnh: benative.vn
Trên đây
là 5 phương pháp tự học hiệu quả đã được rất nhiều người học trên thế
giới áp dụng để chinh phục đỉnh núi tri thức. Tuy nhiên, trong thời đại
công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, ngoài những phương pháp học
tập đã liệt kê phía trên thì phương pháp tự học qua mạng Internet là
việc làm cần thiết và hiện đại. Bởi người học sẽ hoàn toàn chủ động
trong việc lựa chọn thời gian và địa điểm học tập. Đặc biệt, không gian
học tập qua mạng tạo ra môi trường thoải mái để học sinh THCS trao đổi,
thảo luận bài tập với bạn bè và thầy cô. Từ đó, kích thích sự tư duy
trong trẻ để đặt câu hỏi hay trả lời câu hỏi từ bạn bè.
Thời gian mở trang: 0.160 giây. Số lần truy cập CSDL: 9 Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0+ - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.