| Tin tức | Hướng dẫn hỗ trợ | Thủ thuật, học tập | WebQuest – phương pháp dạy học hiệu quả qua mạng Internet. (Phần 2)
 
 Sách hay mỗi ngày 
 Thư viện số 

 Ảnh hoạt động 

  Trao quà và kết thúc hội nghị bạn đọc năm học 2013-2014

  Thầy cô chia sẻ kinh nghiệm trong hội nghị

     CBTT trình bày trong hội nghị

   TT tổ chức Hội nghị bạn đọc năm học 2013-2014. 

     SV tìm kiếm TL trên CSDL của TT

     SV tra cứu tủ mục lục

     TT tổ chức buổi “Hướng dẫn và hỗ trợ TL học tập

      TT tổ chức triển lãm sách “Kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”

     TT tổ chức "Hội nghị bạn đọc

     Chụp ảnh lưu niệm tại TT

     Giám đốc TT giới thiệu CSVC của TT

      Ban dự án Phần Lan và Ban giám hiệu nhà trường thăm TT

     Sinh viên thực hành kỹ năng tìm kiếm thông tin 

        Cán bộ TT hướng dẫn SV kỹ năng tìm kiếm thông tin

     Hội thảo về "Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên web của TT và trên internet"

     SV tìm kiếm thông tin và học tập tại Trung tâm 

     Giám đốc Trung tâm phát biểu.

 

     Phát biểu của Hội trưởng hội khuyến học trường.

     Hiệu trưởng phát biểu

     Hội khuyến học CĐSP trao tặng máy tính để SV học tập  nghiên cứu tại TTHTHT-Thư viện.

     CBTT giới thiệu sơ đồ chỉ dẫn và hướng dẫn tra cứu tài liệu, sử dụng tài nguyên  TT trong buổi hướng dẫn SV K17 sử dụng thư viện.  

    SV K17 các ngành đào tạo tham gia buổi hướng dẫn sử dụng thư viện tại Trung tâm HTHT-Thư viện.

 Danh ngôn  
 

 
Tin tức » Hướng dẫn hỗ trợ » Thủ thuật, học tập 20.05.2024 20:50
WebQuest – phương pháp dạy học hiệu quả qua mạng Internet. (Phần 2)
04.09.2013 07:32

Qua Phần 1 của chuyên mục Phương pháp giảng dạy, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về WebQuest và cũng đã được tham khảo một WebQuest của một giáo viên giao cho học sinh của mình. Hôm nay Global Education xin giới thiệu kỹ hơn về cấu trúc của một Webquest nhằm giúp các bạn có thể tự soạn một WebQuest của riêng mình nhé!

Qua Phần 1 của chuyên mục Phương pháp giảng dạy, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về WebQuest và cũng đã được tham khảo một WebQuest của một giáo viên giao cho học sinh của mình. Hôm nay, Global Education xin giới thiệu kỹ hơn về cấu trúc của một Webquest nhằm giúp các bạn có thể tự soạn một WebQuest của riêng mình nhé!

1. WebQuest có thể được chia thành các WebQuest lớn và các WebQuest nhỏ:

  • WebQuest lớnXử lý một vấn đề phức tạp trong một thời gian dài (ví dụ cho đến một tháng), có thể coi như một dự án dạy học.
  • WebQuest nhỏTrong một vài tiết học (ví dụ 2 đến 4 tiết), học sinh xử lý một đề tài chuyên môn bằng cách tìm kiếm thông tin và xử lý chúng cho bài trình bày, tức là các thông tin chưa được sắp xếp sẽ được lập cấu trúc theo các tiêu chí và kết hợp vào kiến thức đã có trước của các em.

2. Làm thế nào để tạo một WebQuest?

Việc tạo các bài tập dạng WebQuest không có gì phức tạp về mặt kỹ thuật. Chỉ cần biết tạo các liên kết hyperlink trong các file tài liệu là bạn đã có thể tạo được WebQuest. Nghĩa là có thể soạn bài tập dạng WebQuest bằng Word, PowerPoint hay Excel cũng được.

3. Vậy một WebQuest bao gồm những gì?

Một WebQuest thường gồm các phần sau đây:

 

                                       

a. Giới thiệu (Introduction)
Phần này viết cho người đọc là các em học sinh. Viết một đoạn ngắn ở đây giới thiệu cho học sinh về bài học, về các nhiệm vụ.

b. Nhiệm vụ (Task): Mô tả ngắn gọn, rõ ràng các kết quả mà học sinh phải đạt được:

        ·     Vấn đề đưa ra phải được giải quyết

        ·     Sản phẩm phải được thiết kế hoàn tất

        ·     Các nhiệm vụ phức tạp phải nghiên cứu

        ·     Các ý kiến, nhận xét của cá nhân học sinh

        ·     Các bảng tổng kết

        ·     Các kết quả mang tính sáng tạo

        ·     Các nhiệm vụ yêu cầu học sinh phải biết xử lý và diễn đạt lại thông tin.

c. Tiến trình (Process): Các bước cần thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ ở trên. Các liên kết đến các trang web nên liệt kê ở đây theo tiến trình thực hiện để học sinh truy cập (không nên tách thành một danh sách riêng). Nếu chia theo nhóm, thì các liên kết được liệt kê theo tiến trình của từng nhóm.

Ở phần này, chúng ta hướng dẫn cách tổ chức, sắp xếp lại các thông tin do các em tìm được: lưu đồ, bảng tổng kết, đồ thị....

Hoặc nếu cần, đưa ra danh sách các câu hỏi hướng dẫn các em phân tích thông tin, hoặc viết thu hoạch cho bài học.

d. Đánh giá (Evaluation): Cho các em học sinh biết rõ về cách đánh giá tiến trình hoc tập của các em. Đánh giá theo nhóm hoặc cá nhân.

e. Kết luận (Conclusion): Viết tóm tắt vài câu về những gì học sinh sẽ đạt được sau khi hoàn thành bài học này. Nếu cần, đưa ra các câu hỏi, bài tập mở rộng.

Việc vận dụng công nghệ thông tin vào dạy và học là xu thế của xã hội ngày nay. Chỉ cần có phương pháp đúng đắn và khoa học, học sinh của bạn sẽ không chỉ được học trên lớp mà còn có thể tự tiếp thu được rất nhiều kiến thức trong quá trình tự học ở nhà theo định hướng của giáo viên, tránh việc tiếp thu kiến thức lan man và thiếu hiệu quả. Không những thế học sinh của bạn còn cảm thấy chủ động trong việc học và có hứng thú hơn với các giờ học trên lớp. Đó chính là lý do mà phương pháp WebQuest ra đời. Chúc bạn thành công với phương pháp dạy học mới này.




Phạm Thị Trinh (Theo http://www.globaledu.com.vn)



Gửi qua YM

Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 ĐĂNG NHẬP 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ

 Dịch vụ thư viện 


 Học trò...cười 


 Tìm kiếm 
Trang chủ    ¤   Kho tài nguyên    ¤   Rss    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tìm kiếm    ¤   Thăm dò dư luận

Thời gian mở trang: 0.142 giây. Số lần truy cập CSDL: 10
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0+ - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.