| Tin tức | Hướng dẫn hỗ trợ | Thủ thuật, học tập | WebQuest – phương pháp dạy học hiệu quả qua mạng Internet. (Phần 1)
 
 Sách hay mỗi ngày 
 Thư viện số 

 Ảnh hoạt động 

  Trao quà và kết thúc hội nghị bạn đọc năm học 2013-2014

  Thầy cô chia sẻ kinh nghiệm trong hội nghị

     CBTT trình bày trong hội nghị

   TT tổ chức Hội nghị bạn đọc năm học 2013-2014. 

     SV tìm kiếm TL trên CSDL của TT

     SV tra cứu tủ mục lục

     TT tổ chức buổi “Hướng dẫn và hỗ trợ TL học tập

      TT tổ chức triển lãm sách “Kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”

     TT tổ chức "Hội nghị bạn đọc

     Chụp ảnh lưu niệm tại TT

     Giám đốc TT giới thiệu CSVC của TT

      Ban dự án Phần Lan và Ban giám hiệu nhà trường thăm TT

     Sinh viên thực hành kỹ năng tìm kiếm thông tin 

        Cán bộ TT hướng dẫn SV kỹ năng tìm kiếm thông tin

     Hội thảo về "Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên web của TT và trên internet"

     SV tìm kiếm thông tin và học tập tại Trung tâm 

     Giám đốc Trung tâm phát biểu.

 

     Phát biểu của Hội trưởng hội khuyến học trường.

     Hiệu trưởng phát biểu

     Hội khuyến học CĐSP trao tặng máy tính để SV học tập  nghiên cứu tại TTHTHT-Thư viện.

     CBTT giới thiệu sơ đồ chỉ dẫn và hướng dẫn tra cứu tài liệu, sử dụng tài nguyên  TT trong buổi hướng dẫn SV K17 sử dụng thư viện.  

    SV K17 các ngành đào tạo tham gia buổi hướng dẫn sử dụng thư viện tại Trung tâm HTHT-Thư viện.

 Danh ngôn  
 

 
Tin tức » Hướng dẫn hỗ trợ » Thủ thuật, học tập 20.05.2024 21:03
WebQuest – phương pháp dạy học hiệu quả qua mạng Internet. (Phần 1)
30.08.2013 08:49

Học sinh của bạn tỏ ra chán ngán những bài tập về nhà đơn thuần? Học sinh của bạn làm bài tập về nhà một cách máy móc và không hiệu quả? Với mục đích tạo hứng thú cho học sinh tự học cũng như giúp cho việc học tập qua mạng internet hiệu quả, WebQuest đã ra đời.

1. WebQuest là gì?

WebQuest là một hình thức học tập trong đó hầu như toàn bộ các thông tin, kiến thức đều đến từ các trang Web trên internet. Hiện nay, giáo viên các nước sử dụng các bài tập dạng WebQuest để khuyến khích học sinh sử dụng internet nhằm rèn luyện các kỹ năng tư duy mức cao mà xã hội thế kỷ 21 yêu cầu Trong tiếng Việt chưa có cách dịch hoặc cách dùng thuật ngữ thống nhất cho khái niệm này. Trong tiếng Anh, “Web” ở đây nghĩa là mạng, “Quest” là tìm kiếm, khám phá. Dựa trên thuật ngữ và bản chất của khái niệm có thể gọi WebQuest là phương pháp “Khám phá trên mạng”. WebQuest là một dạng đặc biệt của dạy học sử dụng truy cập mạng internet.

Khi dạy học bằng phương pháp WebQuest, học sinh sẽ tự lực thực hiện trong nhóm một nhiệm vụ về một chủ đề phức hợp, gắn với tình huống thực tiễn.

Những thông tin cơ bản về chủ đề được truy cập từ những trang liên kết (Internet links) do giáo viên chọn lọc từ trước. Việc tạo các bài tập dạng WebQuest không có gì phức tạp về mặt kỹ thuật, chỉ cần biết tạo các liên kết hyperlink trong các file tài liệu là bạn đã có thể tạo được WebQuest. Nghĩa là có thể soạn bài tập dạng WebQuest bằng Word, PowerPoint hay Excel cũng được. 

2. Có những tiêu chí nào để soạn ra một bài WebQuest?

Trước khi đưa ra một bài Webquest, bạn hãy kiểm tra xem có đạt được các tiêu chí sau hay không: 

  • Các nhiệm vụ đưa ra cho học sinh trong bài tập dạng WebQuest phải là các vấn đề lý thú, phức tạp, thách thức, là phiên bản thu nhỏ của các công việc mà người lớn đang thực hiện ngoài xã hội.
  • Để thực hiện được những yêu cầu của giáo viên trong Webquest, học sinh phải vận dụng các kỹ năng tư duy ở mức độ cao như tổng hợp, phân tích, giải quyết tình huống, sáng tạo và đưa ra quyết định chứ không chỉ đơn thuần là làm những bài tập đã có sẵn đáp án hay chỉ đọc bài rồi trả lời đúng sai.
  • Một WebQuest phải sử dụng được các nguồn tư liệu phong phú trên internet. Nguồn trong một Webquest phải dựa trên các thông tin liên quan đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống và được cập nhật thường xuyên.
  • Trong điều kiện không có Internet trong trường, giáo viên chúng ta có thể tải các trang Web này về sẵn trong máy tính, hoặc sử dụng các nguồn tư liệu khác (Word, Excel, sách, báo chí,...). Điều quan trọng là các tư liệu này phải là các tư liệu “sống” chứ không phải chỉ là các bài giảng của giáo viên hay những bài đã được kiểm định kỹ càng trong sách giáo khoa.

Tóm lại, WebQuest là một dạng bài tập giao cho học sinh. Học sinh phải nghiên cứu nguồn tài liệu sống do giáo viên cung cấp và vận dụng những kỹ năng tư duy ở mức độ cao để hoàn thành nhiệm vụ mà giáo viên đưa ra.

Sau đây là một ví dụ về WebQuest của một giáo viên nước ngoài đưa ra cho học sinh của mình với chủ đề “Travel”. Bằng phương pháp này, học sinh của cô vừa có thể phát huy kỹ năng tư duy ở mức độ cao để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa có thể học thêm được rất nhiều từ vựng về chủ đề “Travel”, một việc khiến giáo viên rất mất thời gian và học sinh khó tiếp thu nếu chỉ dạy đơn thuần trên lớp. 

                                                   How far do I travel, how far do I go? 

 

                                                           
               
(Welcome, Mrs. Yount's Pre-Calculus students. Read the introduction and the task, then use the links under number three to do the problem. You may choose one of the cities to complete the assignment for extra credit. Due Monday, March 6. Remember you must find a direct flight!!! Good Luck!!!)


1. IntroductionYou are curious about airlines charging you for how far you fly, but not how far you really travel. They charge you for the miles you go when you fly, but how far away are you really? In other words, when you fly around the earth, you fly the path of an arc, but distance is measured on a straight line. Should the price change, and are you being charged too much? You have four destinations in mind to reach from New York's JFK airport: Los Angeles, CA; Cairo, Egypt; Istanbul, Turkey; and London, England. You need to find direct flights to these destinations and find out how far it is. You also need to look for the cheapest price.


2. Task: First, you need to find the distance and price for each flight. You may want to use a map to find each of these cities on the earth, though it is not necessary. Then you need to draw a 2-dimensional representation of each flight around the earth. Label your drawing with the information you found. Now, using your mathematical genius, find the distance you actually travelled. (What other information do you need to know? What formulas will you use to help?)


3. Sources:

http://edit.yahoo.com/config/ytravel?resform=YahooFlightsR

http://www.sisweb.com/math/tables.htm

The earth's diameter is 7269.4 mi.


4. ProcessOnce you have your data, and have done your calculations, do the following:

a. Find the cost per mile the airline charges you. Next determine the price the flight would cost if you were charged per actual mile travelled. How much more are you paying? Calculate this difference as a percentage.

b. Make the following prediction: For each flight, find the ratio of miles you fly to actual miles travelled. Will this ratio be the same for each flight, or will it vary? Why or why not? Pair several flights to check your prediction. If the ratio is the same, what is it?

c. Make a line graph in Excel that has as the x-axis the actual distance, and the y-axis the flown distance. Find the equation of the best-fit line. Make a bar graph for each destination showing the difference in the actual price and your predicted price.

d. Using Word, write a brief summary to explain your findings. Paste your graph from Excel into the bottom of your summary.

e. Make a PowerPoint presentation with a title page, a slide for each 2-D sketch with labels, and your line graph, which you will present to class.


5. Conclusion: You have used actual real-world data to solve a very complex problem. And you saw how useful math can be, and how neatly it can be displayed and presented using technology.




Phạm Thị Trinh (Theo http://www.globaledu.com.vn)



Gửi qua YM

Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 ĐĂNG NHẬP 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ

 Dịch vụ thư viện 


 Học trò...cười 


 Tìm kiếm 
Trang chủ    ¤   Kho tài nguyên    ¤   Rss    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tìm kiếm    ¤   Thăm dò dư luận

Thời gian mở trang: 0.156 giây. Số lần truy cập CSDL: 10
Site xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0+ - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.