Quy định đăng ký nghiên cứu, đọc tài liệu
09.12.2011 08:05
(Ban hành theo Quyết định số: 223 /QĐ-CĐSP ngày 07 tháng 12 năm 2011 của Hiệu trưởng trường CĐSP Quảng Trị )
UBND TỈNH QUẢNG TRỊ CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
QUY
ĐỊNH Đăng
ký nghiên cứu, đọc tài liệu tại
Trung tâm Hỗ trợ học tập - Thư viện
(Ban hành theo Quyết định số: 223 /QĐ-CĐSP ngày 07 tháng 12 năm 2011
của Hiệu trưởng trường CĐSP Quảng Trị )
I. Quy
định chung
1. Mục
đích, yêu cầu
- Hướng
dẫn bạn đọc sử dụng tốt thư viện về đăng ký nghiên cứu, đọc tài liệu hỗ trợ cho
việc học tập, giảng dạy và công tác.
- Nâng
cao hơn nữa chất lượng phục vụ bạn đọc, góp phần có hiệu quả thực hiện những
nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường.
2. Đối
tượng, phạm vi áp dụng
Quy định
này hướng dẫn chi tiết việc thực hiện sử dụng tài liệu, sử dụng Website của
trung tâm, sử dụng máy tính tra cứu tài liệu, đăng ký mua tài liệu.
Những nội
dung chi tiết trong bản quy định này áp dụng đối với Cán bộ giảng viên và Học
sinh - Sinh viên đang làm việc, học tập tại trường CĐSP Quảng Trị.
II. Qui định cụ thể
1. Qui định sử dụng tài
liệu
1.1. Sử dụng tài liệu
phòng đọc
Tài liệu phòng đọc gồm:
Sách, luận văn, luận án, đề tài nghiên cứu khoa học (được sắp xếp theo số đăng
ký cá biệt) và báo, tạp chí. Tuỳ vào tình hình thực tế, thư viện sẽ tổ chức cho
bạn đọc vào kho tự chọn hoặc cán bộ thư viện sẽ lấy tài liệu theo yêu cầu.
- Xuất trình thẻ thư
viện tại bàn thủ thư trước khi mượn tài liệu.
- Được mượn tối đa 03
tài liệu/ lượt/ buổi. Sau khi có được tài liệu bạn đọc làm thủ tục mượn và trả
lại cho cán bộ thư viện tại bàn thủ thư (không tự ý xếp lên giá). Chỉ được mượn tiếp tài liệu mới khi đã
trả tài liệu cũ. Không được mượn
tài liệu về nhà.
-
Tự chọn báo, tạp chí trực tiếp trên giá và để đúng nơi quy định sau khi đọc
xong.
- Không được mang tài liệu ra khỏi phòng
đọc, nếu bạn đọc có việc cần ra ngoài phải gửi tài liệu tại bàn thủ thư và nhận
lại tài liệu khi vào.
- Được
phép mang vở ghi, máy tính cá nhân và dụng cụ học tập vào phòng đọc. Không được dùng
máy tính cá nhân cho mục đích sao chép tài liệu. Không được phôtô
luận án, luận văn.
- Nếu có nhu cầu đọc
tiếp tài liệu buổi sau cần đăng ký trước với cán bộ thư viện.
1.2. Sử dụng tài liệu phòng mượn
- Tài liệu phòng mượn
bao gồm sách của 10 môn loại tri thức được phân loại theo Khung phân loại thập
phân Dewey (kho sách sắp xếp theo chủ đề kết hợp với số đăng ký cá biệt) và tổ
chức theo kho đóng. Cán bộ thư viện sẽ lấy tài liệu theo yêu cầu của bạn đọc.
- Khi hết hạn mượn tài
liệu, nếu bạn đọc muốn gia hạn tiếp sẽ đăng ký tại bàn thủ thư hoặc trên OPAC
của Trung tâm. Riêng đối với giáo trình, sách giáo khoa bạn đọc có thể được gia
hạn nhiều lần khi số lượng tài liệu còn lại trong hạn định
1.3. Đặt trước tài liệu
- Bạn đọc có thể sử dụng thẻ thư viện để
đặt trước một tài liệu hiện đang có người sử dụng. Khi tài liệu được trả, Trung
tâm sẽ liên hệ với bạn đọc đã đặt trước tài liệu.
- Tài liệu đặt trước sẽ được giữ lại tại Trung tâm cho
người đăng ký trong vòng 02 ngày kể từ ngày thông báo tài liệu sẵn sàng. Nếu
bạn đọc không đến mượn, tài liệu đó sẽ được trả về kho hoặc giữ lại cho người
đăng ký kế tiếp.
- Tài liệu đặt trước được thực hiện tại bàn thủ thư hoặc
đăng ký trên OPAC của Trung tâm.
2. Qui định sử dụng website của trung tâm
2.1. Sử dụng tài liệu điện tử
- Chỉ sử dụng tài liệu điện tử cho mục đích học tập,
nghiên cứu.
- Không cho người khác sử dụng tài khoản thành viên
website Trung tâm.
- Khi mất tài khoản website trung tâm, phải báo ngay cho
thư viện theo địa chỉ: lib@qtttc.edu.vn.
- Các thành viên vi phạm qui định sẽ bị khoá tài khoản và xử lý theo qui
chế HS-SV.
2.2. Sử dụng mục "Liên hệ"
Trung tâm cung cấp cho bạn đọc các dịch vụ sau:
* Cung cấp thông tin
theo yêu cầu
- Giúp người đọc tìm
được các thông tin một cách đầy đủ, chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian
và công sứcnhưng không biên tập, hay phân tích thông tin
đó.
- Không giải quyết những
yêu cầu của bạn đọc trái với những nội quy của Trung tâm.
Phương thức thực
hiện: Bạn đọc cung cấp các yêu cầu thông tin về các đề
tài, chủ đề, vấn đề, sự kiện... mình quan tâm. Gồm các yêu cầu sau:
- Yêu cầu thư mục nhằm
xác định sự có mặt và địa chỉ của tài liệu trong vốn tài liệu của thư viện.
- Yêu cầu chuyên đề là
yêu cầu về một đề tài, một lĩnh vực được bạn đọc quan tâm.
- Yêu cầu dữ kiện là yêu
cầu những thông tin cụ thể về số liệu, sự kiện.
Sản phẩm cung cấp:
- Thư mục bằng ngôn ngữ
gốc của tài liệu, không tóm tắt;
- Thư mục có tóm tắt nội
dung tài liệu;
- Tài liệu gốc, bản sao
một phần hoặc toàn bộ tài liệu gốc;
- Địa chỉ truy cập các
nguồn tin.
Hình thức cung cấp: Trả
lời qua e-mail.
* Hỏi đáp
Trả lời
câu hỏi cụ thể về một vấn đề bạn đọc quan tâm liên quan đến chức năng, nhiệm vụ
của thư viện. Nội dung trả lời dựa trên nguồn tài liệu Trung tâm đang lưu trữ
hoặc hướng dẫn, giới thiệu sử dụng, tìm kiếm trên các nguồn lực thông tin khác
nhau.
Phương thức thực
hiện:
Bạn đọc đặt câu hỏi (trên mục “Liên hệ” hoặc hỏi trực tiếp cán bộ thư viện tại
phòng mượn, phòng đọc).
Hình thức cung
cấp:
- Trả lời trên
website thư viện;
- Trả lời trực
tiếp;
- Trả lời bằng văn
bản;
- Trả lời qua e-mail.
- Nghiêm cấm hành vi
mang tính bất hợp pháp, đe dọa, lừa dối, thù hằn, xuyên tạc, nói xấu, tục tĩu,
khiêu dâm, xúc phạm...Nếu thành viên vi phạm qui định sẽ bị
khoá tài khoản và xử lý theo qui chế HS-SV.
3. Qui định sử dụng máy tính tại khu vực tra cứu tài liệu
- Khi có
nhu cầu sử dụng máy tính, bạn đọc cần đăng ký trực tiếp với cán bộ hành chính
của Trung tâm. Thời gian sử dụng là 15 phút/ mỗi lần đăng ký.
Nếu không có người đăng ký sử dụng tiếp theo, bạn đọc sẽ được đăng ký sử dụng
tiếp.
- Máy tính chỉ phục vụ cho nhu cầu học tập, tìm tư
liệu của bạn đọc. Không được sử dụng để chat, chơi games, truy cập website có
nội dung không lành mạnh…
- Khi máy tính gặp sự cố, cần thông báo ngay để cán bộ
hành chính được biết.
4. Đăng ký mua tài liệu
Thủ tục đăng ký:
- Lập danh mục đăng ký mua tài liệu theo đơn vị (đối
với cán bộ, giáo viên), theo lớp hoặc theo từng cá nhân (đối với HS-SV) gửi qua
e-mail của Trung tâm: lib@qtttc.edu.vn.
- Mỗi danh mục đăng ký mua tài liệu của HS-SV phải có
từ 5 bản/ tên tài liệu trở lên và nộp tiền trước cho Trung tâm (tại phòng
Mượn).
- Các thông tin cần có khi đăng ký mua tài liệu: Theo
mẫu Trung tâm HTHT- Thư viện cung cấp.
III. Điều khoản thi hành
Các phòng, khoa, trung tâm, tổ, phổ biến Quy định này
cho cán bộ giảng viên và HSSV biết. Trung tâm HTHT-Thư viện căn cứ Quy định này
hướng dẫn cán bộ giảng viên và HSSV thực hiện.
Cán bộ, giảng viên và HSSV có trách nhiệm thực hiện
theo qui định này của Trung tâm. Cá nhân, đơn vị nào có vi phạm tùy theo mức độ
sẽ xử lý theo quy định của Quy chế Tổ chức, hoạt động trường CĐSP Quảng Trị và
theo pháp luật hiện hành.
Trung tâm HTHT-Thư viện tăng cường hiệu quả sử dụng
các thiết bị, cơ sở vật chất hiện có nhằm đảm bảo phục vụ công tác giảng dạy,
công tác và học tập của trường.
Qui định này không thay thế cho Nội qui và Qui định về
việc Xử phạt hành chính đối với các vi phạm tại Trung tâm HTHT-Thư viện.
Quy định này được áp dụng từ ngày 05 tháng 12 năm
2011. Trong trường hợp có những thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế,
Trung tâm HTHT-Thư viện đề xuất thông qua và Hiệu trưởng nhà trường quyết
định./.
HIỆU
TRƯỞNG
(Đã ký)
Bùi Thị Thu Hà (Theo Trung tâm HTHT - Thư viện) |